Bàn luận đánh giá về việc đơn chuyển hoàn trong bán hàng

Bàn luận đánh giá về việc đơn chuyển hoàn trong bán hàng

Hôm nay có thể bài viết này sẽ giải đáp khá nhiều thắc mắc của nhiều người. Có nhiều dân sale hay là dân bán hàng chuyên nghiệp từ nhiều mặt hàng khác nhau thông qua Facebook đánh giá tỉ lệ hoàn trả hàng cao? cũng có nhiều người lại có tỉ lệ hoàn trả hàng ít lý do là ở đâu.

banhang-1

Bạn sẽ cảm thấy gì khi khách hàng sau khi trả tiền và nhận hàng có những lời lẽ không tốt về sản phẩm chửi bởi lung tung, trách móc, công ty lừa đảo? Trong khi đó họ không cần biết họ đang cầm trên tay thứ gì? Chưa hết còn nhiều người đã được tư vấn kỹ lưỡng trước khi chuyển hàng tới địa chỉ là cần thanh toán trước nhưng sau khi nhận hàng thì làm đủ chiêu trò để mở được sản phẩm ra xem trước? Sau đó không vừa ý lại có ý muốn không nhận hàng mặc dù bóc seal

banhang-2

Theo nhận xét của một số bạn làm Marketing Online thì có khá nhiều điểm là luôn chiều khách tới cùng và luôn đưa ra những phương pháp kiểu như cho khách hàng mở hàng ra xem trước , thích thì lấy không thích thì thôi. Tất nhiên việc này khách hàng rất thích và sản phẩm của bạn chắc cũng nằm trong danh sách khó chốt nên việc cho xem hàng ưng ý thì lấy sẽ gia tăng tỉ lệ nhận hàng của khách hơn . Trước đây khi chưa bước vào ngành hàng tiêu dùng về thời trang may mặc tôi luôn đánh giá là công ty cần phải có chính sách cho khách hàng xem sản phẩm trước khi nhận hàng vì khá nhiều người đang khó chịu về hình thức mua hàng này mà còn cảnh báo là công ty lừa đảo mặc dù công ty chưa nhận được tiền của họ hoặc là chỉ họ tự tiện mở hàng sau đó gọi về phòng Chăm sóc khách hàng chửi liên tục? Tôi khá khó chịu với hầu hết đội ngũ nhân viên và đề xuất lên phòng Ban Giám Đốc để cải cách việc giao nhận hàng và bán sản phẩm để mang lại sự tin tưởng. Tình cờ sau một lần tôi đi mua hàng tại một số cửa hàng điện thoại chính hãng uy tín họ thường cho xem sản phẩm mẫu, tất nhiên sản phẩm mới phải nguyên seal, đóng hộp đầy đủ không được bóc một miếng dán keo trong hộp đến lúc này tôi mới nghĩ đến việc vì sao thế nhỉ vì sao khách hàng lại không được trong khi họ đang cần mua sản phẩm như thế này, anh tư vấn nói : Khi một công ty lớn bán đi một sản phẩm thương hiệu điều đầu tiên mà họ mang tới cho khách hàng một sản phẩm giá thành cùng với chất lượng tốt nhất, seal hộp đầy đủ và còn nguyên dù tới miếng keo trên hộp. Việc trả lại sản phẩm của chúng tôi chiếm không tới 1% vì cây ngay không sợ chết đứng một sản phẩm tốt khi khách hàng thanh toán có thể mở và nếu có trục trặc sẽ được đổi ngay tại chỗ. Nhưng tỉ lệ này rất thấp và hầu như không xảy ra đối với những tập đoàn , công ty bán lẻ có sức mua hàng lên tới hàng trăm người mỗi ngày. Sau sự việc này tôi mới liên tưởng sản phẩm thời trang của công ty hiện tại mình đang làm marketing, à thì ra sản phẩm nguyên seal luôn có giá trị cao đến thế , đánh giá nó là một sản phẩm chất lượng, khi mua hàng online khách hàng cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc này. Nếu ở vị trí cá nhân mua hàng sẽ thấy khó chịu nhưng ở góc độ công ty họ rất sợ sau khi bóc hàng sẽ bị tráo hàng hoặc trả về những sản phẩm không giống như lúc gửi ra vì số lượng nhiều không thể kiểm soát được , sản phẩm sau khi mở hộp và gửi ngược về cho công ty không khác gì một sản phẩm đã được sử dụng? Đó là lý do tại sao khâu giao dịch đối với một sản phẩm độc quyền cho chính mình sản xuất cần có một quy trình bán hàng như thế điều này không phải là găm hàng, để hàng fake hay kém chất lượng rồi khách hàng thanh toán sẽ không thể hoàn trả lại được, công ty vẫn cho bạn đổi trả thoải mái sản phẩm? nên bạn có thể yên tâm vì điều đó. Một công ty lớn cần có một chính sách bán hàng theo hệ thống nghiêm ngặt điều này khẳng định khi mua hàng cũng cần phải có những nguyên tắc chính đáng khẳng định vị thế và sản phẩm bán ra.

banhang-3

Ngược lại đối với những sản phẩm đại trả việc khui hộp bóc seal là bình thường điều khác biệt ở đây đó chính là những sản phẩm này được bán bởi đại lý đối tác nên việc xem hàng xong trả tiền là điều hiển nhiên nhưng khi làm điều này bạn đang đánh mất giá trị sản phẩm của mình. Bạn có thể gửi ra tới 300 đơn hàng khách hàng xem thoải mái mở bung hết hộp sau đó chốt đơn được 100 đơn, còn phí 200 đơn còn lại thì sao?  Nếu như việc bạn xem khách hàng thượng đế nhưng sẽ ở một mức nào vừa phải , nếu việc bạn đang marketing cho công ty mà đưa ra một chính sách như thế chả khác nào công ty đang ôm lỗ do chiến lược của bạn điều này không thể áp dụng ở một công ty lớn chỉ áp dụng những công ty gia đình vừa và nhỏ hoặc cá nhân.

Ngoài ra việc lựa chọn các đơn vị chuyển phát cũng là yếu tố khá quan trọng trong việc giao dịch tận nơi cho khách hàng, ngày này việc COD thu tiền tại nhà khá linh động nên hầu như việc mua bán trở nên dễ dàng.

Sau bài viết này chúng tôi không đá xoáy hay chỉ trích nhưng đưa ra những quan điểm phù hợp tùy ngành hàng , tùy sản phẩm bán ra mà mình có một cách bán hàng. Người mua có quyền chửi khi không vừa ý đó là quyền của khách hàng và tất nhiên người tư vấn cũng không thể chửi lại mà chỉ ân cần vâng nếu chị không muốn nhận thì em hoàn lại ạ. Đó là cách trả lời đối đã đẹp nhất mà tôi từng được nghe. Những đơn hàng hoàn lại nhiều do chất lượng sản phẩm chủ yếu chữ không phải do cách bán hàng nếu việc hoàn lại nhiều hãy xem lại quy tắc tư vấn đã đúng chưa? , Chất lượng sản phẩm có bị phản ánh gì không đó mới là những chân lý mà chúng ta cần phải nắm vững khi áp dụng bán hàng tiêu dùng trên toàn quốc.

Ngoc Nguyen

Advertisements