Ai bảo làm Dịch vụ SEO là sướng?

Ai bảo làm Dịch vụ SEO là sướng?

Trong ngành Marketing Online thì trong đó có nghề SEO, SEO không được xem ngành lớn nhưng lại là nghề để hỗ trợ một chiến lược Marketing Online dài hạn trên công cụ tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing, Cốc Cốc search.

Nhiều người bảo làm dịch vụ SEO cho nhàn, an lành, đỡ phải chăm lo khách hàng?. Nhưng giường như câu nói này chỉ là cho vui khi thực sự những người làm trong ngành dịch vụ rất nhức đầu trong những tình huống khách hàng đòi hỏi quá yêu cầu nhưng do ngân sách khách hàng bỏ ra quá ít mà bắt một người dịch vụ làm quá nhiều, dẫn đến tranh chấp hai bên không đáng có?.

Quảng cáo : >> Đá thạch anh hồng giá rẻ tại tphcm 

seo-1 seo-2

Tôi cũng là một nhân viên Marketing cho vài công ty nhưng bên cạnh cũng có làm một số dịch vụ về SEO website để mở mang khả năng phủ một số thị trường nhỏ lẻ, gặp gỡ và giao lưu khá nhiều khách hàng nên việc tranh cãi là không thể tránh khỏi.

Đã gặp rất nhiều tình huống khách hàng? Có nhiều khách hàng họ chỉ quan tâm chất lượng có nghĩa là từ khóa họ nhờ bên dịch vụ làm xong, có doanh thu hiệu quả thì việc duy trì là đương nhiên, nhiều người lại khác hơn nữa, không những có doanh thu lại cần báo cáo hẳn hoi , làm gì, giờ nào , đã làm những gì? Trong khi chi phí bỏ ra chỉ bằng 2 bữa cơm ~ 46 – 50k/ ngày. Con số này không nói lên được điều gì nhưng bản thân một người làm dịch vụ cần phải có trách nhiệm công việc khi họ nhận với khách hàng bên ngoài đó là : Chúng tôi sẽ làm đúng như những gì khách hàng yêu cầu tức là khi đăng ký từ khóa A lên top chúng tôi sẽ lấy tiền và phí duy trì hằng tháng, còn nhiệm vụ khác chúng tôi không can thiệp, thế mà có một người khách cứ call cho bên dịch vụ : Em ơi, từ khóa rớt rồi đẩy lên nhé, Em ơi anh có từ khóa mới em đẩy lên cho anh nhé, em ơi em đẩy gấp từ này đi vì là sản phẩm mới nên em phải đẩy nhanh lên cho anh đôi khi một tuần chắc 4,5 cuộc gọi điện thoại về vụ từ khóa mà trong khi những từ khóa họ đăng ký đã làm lên cho 2,3 link trên top?, đúng hạn , đúng ngày những từ khóa phát sinh cũng thấy ổn nên không báo mà có lẽ càng im lặng lại càng bị lấn tới cho đến khi một ngày gần đây bên quản lý báo là không report cho anh quản lý để anh quản lý báo cáo?

Thành ra một khách hàng mà có tới 2 bên quản lý nên không biết xử lý khách hàng thế nào. Trong một công việc mình khá rối khi gặp 2 quản lý và 2 hệ thống công việc khác nhau dẫn đến không biết phải theo ai, một người thì cần theo kiểu mì ăn liền , một người thì cần phải report đường nào để xử lý dứt điểm.

Chỉ nói tới đây thôi mình cũng đã hiểu và đưa ra một đánh giá như sau nếu như cần một người dịch vụ tuân thủ bài bản, báo cáo định kỳ thì bên khách hàng cần phải nghiêm chỉnh trong lúc làm việc tức là không có thêm từ khóa phát sinh dù khó hay dễ dù là SEO tổng thể hay là SEO từ khóa riêng lẻ. Trong khi họ luôn đòi hỏi làm thêm mà không phụ cấp thêm thì lấy gì một người cung cấp dịch vụ có thể đáp ứng được những gì họ cần? chưa kể chi phí thấp thì tất nhiên không bao giờ có một kết quả tốt nhất .

Sau cuộc nói chuyện mình đã gửi hẳn 1 email tường trình để cho họ hiểu sẽ không có một dịch vụ SEO nào dám liều lĩnh đến thế , đúng là cái gì quen biết thường thì người làm dịch vụ bị thiệt hơn là lợi nên đây cũng là kinh nghiệm mà mình chia sẻ những dịch vụ làm SEO khác

  • Hãy luôn làm đúng từ khóa khách hàng đăng ký
  • Đúng vị trí top
  • Phát sinh thêm từ khóa thì sẽ thêm chi phí
  • Hãy làm việc và báo cáo cho một người quản lý duy nhất

seo-3

Ngoài ra thì cũng cần quan tâm doanh thu, khi mà một công ty , cá nhân quyết tâm đầu tư vào SEO đó là họ đang đánh cược hay chấp nhận rủi ro để có thể tìm ra một đường đi mới trong cách khách hàng thông qua Internet. Tất nhiên nó cũng sẽ có một tỉ lệ nào đó tương đối, không có vụ đầu tư SEO giá rẻ nào mang lại doanh số khủng và cũng không thể nào đầu tư SEO doanh số tỷ để kiếm về hàng chục tỷ/ tháng. Ngoài SEO còn có nhiều công cụ có thể mang về lợi nhuận như Facebook Ads, Google Display Network (GDN), Google Adwords, Google Adsense , Remarketing thế nên một dịch vụ SEO web sẽ có một ngưỡng khách hàng nào đó nhưng không phải là vua nhưng sẽ hỗ trợ và tiết kiệm chi phí khi bạn đầu tư vào lĩnh vực Marketing Online. Chẳng hạn bạn đầu tư 2 – 3 tr/ duy trì từ khóa cho SEO thì nếu phân tích đúng hướng đi thì bạn sẽ có thể thu được từ 7 – 10 – 15tr – 30tr trở về.  Và đó là một con số có thể tạm chấp nhận được và phù hợp những gì bạn bỏ ra, như đã nói sẽ không thể nào kiếm đuọc con số từ trăm triệu đến vài tỉ mà chỉ đầu tư vài triệu mọi thứ đều đánh đổi tùy theo giá trị mà bạn đầu tư. Quảng cáo tốn phí vẫn luôn là công cụ kiếm tiền số 1 và SEO là công cụ hỗ trợ kiếm tiền online số 2.

Ngoc Nguyen

 

Một số Bài viết khác :

 

Advertisements